Trong những năm lại đây, công việc telesales trở nên phổ biến nhất là đối với khu vực thành phố, nơi có nền kình tế phát triển. Telesales được nhắc đến rất nhiều trong kinh doanh, dù là sản phẩm quy mô cỡ vừa hay cỡ nhỏ với vai trò kết nối giữa người mua là người bán. Chỉ riêng trong 3 tháng đầu năm 2017, có đến 34% thông tin tuyển dụng cho vị trí này với mức lương cực kì hấp dẫn. Công việc bao gồm cả part-time hoặc full time nên phù hợp với mọi đối tượng ngay cả sinh viên muốn làm thêm để tang thu nhập. Thế nhưng công việc phổ biến là vậy nhưng lại luôn liên tục đăng tuyển là do thiếu nhân lực, thứ đến là người ứng tuyển chưa nắm được tâm lý chuẩn bị khi telesales. Tâm lý cần chuẩn bị khi Telesales chính là điều cần biết để có thể làm tốt công việc này.
Tóm tắt bài viết
TÌM HIỂU SẢN PHẨM CỦA ĐỐI THỦ CẠNH TRANH TRƯỚC KHI TELESALES
Telesales là vị trí này đang cực kì khan hiếm nhân lực, không phải vì bản chất công việc đòi hỏi cao ở ứng viên mà lý do chính là nhu cầu sử dụng Telesales trong kinh doanh hiện nay đang quá lớn.
Có lẽ bạn sẽ thách mắc rằng, khi làm một Telesales thì tìm hiểu sản phẩm của mình vậy là đủ thông tin cần cung cấp cho khách hàng cần gì phải “sân si” với đối thủ của mình làm gì nữa?
Thế nhưng có một điều hiển nhiên, dù là bất cứ ngành nghề kinh doanh nào thì doanh nghiệp vẫn luôn đứng trước các đối thủ cạnh tranh của mình, chính vì vậy khi bạn đã trở thành Telesales cho một doanh nghiệp bạn phải hiểu không phải chỉ có một mình bạn và doanh nghiệp của bạn muốn gọi cho khách hàng mà hãy nhớ “đối thủ của doanh nghiệp bạn cũng muốn làm điều đó”.
Do đó, bạn phải tìm hiểu sản phẩm của đối thủ cạnh tranh của mình để biết được cách thức đối thủ tiếp cận khách hàng, nguyên nhân khách hàng lại lựa chọn sản phẩm của đối thủ và từ đó có thể “lật ngược tình huống” khiến khách hàng đó trở thành khách hàng của bạn.
Và với cách thức thực hiện như vậy bạn sẽ có thể dễ dàng hoàn thành được công việc Telesales mình một cách thuận lợi hơn.
NẮM RÕ SẢN PHẨM MÌNH ĐANG MUỐN TELESALES
Với nội dung muốn truyền tải bên trên, thế nhưng một số bạn có cái nhìn phiếm diện sẽ có thể mắc sai lầm đó là chỉ chăm chăm xem đổi thủ thế nào mà lại quên mất việc nắm rõ sản phẩm của mình đang muốn bán. Chỉ có hiểu sản phẩm của mình bạn mới có khả năng thuyết phục khách hàng đến với sản phẩm của mình vì Telesales là người đại diện cho sản phẩm cung cấp và giải thích thông tin cho khách hàng thông qua việc gọi điện….
Thậm chí để trở thành một Telesales thành công bạn còn phải luôn là người tiêu dùng và yêu thích sản phẩm của mình. Càng hiểu rõ và xác định thế mạnh của sản phẩm trong thị trường bao nhiêu bạn càng có cơ hội tư vấn với khách hàng ngắn gọn và súc tích bấy nhiêu và trở thành người bạn giúp khách hàng nhận thấy sản phẩm của mình có ưu thế như thế nào so với các loại sản phẩm cùng loại khác trên thị trường.
Đặt ngược lại vấn đề, nếu như bạn tư vấn cho khách hàng nhưng khi khách hàng hỏi về sản phẩm thì bạn lại trả lời ấp úng, hoặc sai, hoặc không biết thì thật là ngượng ngùng phải không. Nếu gặp phải những khách hàng khó tính họ sẽ phản bác lại bạn, hoặc không còn hứng thú với việc tìm hiểu sản phẩm thông qua bạn.
Chính vì vậy việc nắm rõ sản phẩm bạn muốn bán là sự thể hiện chuyên nghiệp nhất của bạn đối với khách hàng, ghi điểm với ấn tượng đẹp và truyền tải tốt chính là điểm mạnh có thể giúp bạn thắng được các đối thủ cạnh tranh.
ĐÁNH GIÁ ĐỘ QUAN TÂM CỦA KHÁCH HÀNG VỚI SẢN PHẨM TRONG LÚC TELESALES
Tuy nhiên khi bạn thực hiện công việc của Telesales một điều quan rọng bạn cần luu ý đó chính là đánh giá độ quan tâm của khách hàng với sản phẩm. Nếu như họ là người đã có thiện chí quan tâm đến sản phẩm của bạn thì bạn sẽ phải thật tinh tế và truyền đạt thông tin một cách hiểu quả nhất để khách hàng tiềm năng sẽ thực sự trở thành khách hàng hiện hữu.
Thế nhưng đối với trường hợp khách hàng không quan tâm đến sản phẩm thì sao?
Rơi vào trường hợp này thì bạn cần phải xem đến thái độ của họ, nếu như họ chưa biết đến sản phẩm nhưng vẫn lắng nghe thì hãy cố gắng đánh mạnh vào những điểm chính của sản phẩm để khách hàng có thể dễ hiểu. Đừng nóng vội, hãy cứ bình tính và xem đây sẽ là khách hàng tiềm năng trong tương lai khi đã được trao đổi về thông tin sản phẩm thay vì cố gắng thuyết phục gây ra cảm giác khó chịu ch họ.
Nếu như khách hàng không quan tâm đến sản phẩm nhưng cũng không có thiện chí thì điều tốt nhất đó chính là vui vẻ và giữ thái độ niềm nở để chào và cảm ơn họ đã lắng nghe. Không nên cố gắng gượng ép nói tiếp vì như thế sẽ khiến khách hàng thật cảm thấy phiền phức và ác cảm luôn sản phẩm của bạn ngay khi chưa nghe gì về chúng.
SỰ TỪ CHỐI TRONG TELESALE LÀ SỰ BÌNH THƯƠNG
Telesales thuận tiện đó là giúp cho những ai mong muốn bán được sản phẩm của mình nhưng vẫn tiết kiệm được thời gian, chi phí. Thế nhưng mặt khác thì do không thể gặp được trực tiếp khách hàng nên ngay cả người Telasales hay khách hàng đều sẽ cư xử một cách cảm quan thông qua việc hình dung đối phương trong đầu, do đó cũng sẽ khố thuyết phục là chuyện bình thường.
Và giống như có đề cập qua, khi khách hàng không quan tâm cũng không có thiện chí lắng nghe bạn nói thì việc từ chối là điều dễ hiểu. Điều đó hoàn toàn có thể do yếu tố khách quan và chủ quan chứ không hẳn hoàn toàn do bạn. Vì vậy việc của bạn là phải tập thích nghi, ứng biến với mọi tình huống.
Một yếu tố cần ghi nhớ dù tình huống thế nào đó là tỏ ra bạn là một người lịch sự, biết làm chủ cảm xúc và không để cảm xúc làm cho mọi chuyện bị đẩy đi quá xa.
Từ việc tham khảo những điều trên, tin chắc rằng bạn sẽ có một suy nghĩ khác về công việc Telesales thậm chí là trở thành một Telesales.